Diễn đàn Mua bán – Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2023 (M&A Vietnam Forum 2023) lần thứ 15 do Báo Đầu tư tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra tại TP. HCM vào ngày 28/11/2023, quy tụ nhiều diễn giả hàng đầu trong nước và quốc tế. Tại sự kiện, Công ty cổ phần Tasco được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu giai đoạn 2009 – 2023” cùng các doanh nghiệp tên tuổi như Masan, Vingroup, Thaco, Kido, VPBank, Vinamilk v.v… 

Để đánh giá một doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu, Hội đồng bình chọn đã dựa trên các tiêu chí về quy mô, tính chất, tỷ lệ giao dịch, mức độ ảnh hưởng đến ngành hoặc đến công chúng; phân tích đánh giá hiệu quả, tác động tới hoạt động của doanh nghiệp sau thương vụ. Kết quả được thẩm định bởi Hội đồng gồm các chuyên gia hàng đầu về kinh tế, tài chính và cố vấn Hội đồng là Phó Giáo sư Hooi Den Huan của Trường kinh doanh Nanyang thuộc trường Đại học NTU Singapore. 

Thời gian qua, Tasco ghi dấu trên thị trường bởi loạt thương vụ thành công. Được đánh giá là doanh nghiệp có chiến lược M&A bài bản, Tasco đã lần lượt đưa các mảnh ghép mới tham gia vào chuỗi giá trị và tạo được sự kết nối thực chất với tầm nhìn “trở thành sự lựa chọn số 1 về dịch vụ ô tô và hạ tầng giao thông thông minh tại Việt Nam”. 

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (phải) và ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam 2023 (trái) trao Cup Vinh danh và tặng hoa chúc mừng cho Bà Phan Thùy Giang – Phó Tổng Giám đốc – đại diện Tasco.

Trong đó, việc tăng vốn hoán đổi để sở hữu SVC Holdings là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thiết lập tiền đề giúp Tasco thực hiện chiến lược tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là ô tô và hạ tầng giao thông. Sau khi hợp nhất, Tasco đã thực hiện tổ chức lại và chuyển đổi loại hình doanh nghiệp của SVC Holdings từ công ty cổ phần thành Công ty TNHH Một thành viên do Tasco sở hữu 100% vốn điều lệ. Theo đó, Tasco trở thành hệ thống phân phối và dịch vụ ô tô lớn nhất tại Việt Nam, chiếm khoảng 13,5% thị phần (VAMA), phân phối 13 thương hiệu xe qua hệ thống 83 showroom trên toàn quốc. Đây là bước đi chiến lược để Tasco hoàn thiện mô hình kinh doanh tích hợp theo chiều dọc, phục vụ khách hàng trọn vòng đời sử dụng dịch vụ ô tô thay vì một vài dịch vụ đơn lẻ, tiến đến tham gia chuỗi giá trị cao hơn của ngành công nghiệp ô tô.

Nếu như việc sở hữu 100% SVC Holding được coi là thương vụ chiến lược phù hợp với tầm  nhìn tổng thể thì việc mua lại Công ty bảo hiểm từ Tập đoàn Groupama Assurances Mutuelles – Pháp và chuyển thành Công ty Bảo hiểm Tasco là một trong những bước đi góp phần cụ thể hóa từng mục tiêu. Với định hướng phát triển mảng bảo hiểm là một trong những mảnh ghép quan trọng của hệ sinh thái dịch vụ ô tô và hạ tầng giao thông thông minh, Bảo hiểm Tasco sẽ trở thành công ty bảo hiểm phi nhân thọ duy nhất trên thị trường chỉ tập trung cho bảo hiểm xe cơ giới. 

Bảo hiểm Tasco sẽ cung cấp sản phẩm bảo hiểm được cá nhân hoá cho xe và chủ xe với kênh phân phối dựa trên hạ tầng 83 showroom, kết hợp với sự nhanh gọn – tiện ích trong các nỗ lực chuyển đổi số, phục vụ nhu cầu của 3 triệu chủ phương tiện ô tô của VETC hiện nay và dự kiến tăng lên 5 triệu vào năm 2026. Với mô hình độc đáo khác với mô hình bảo hiểm truyền thống, Tasco và Bảo hiểm Tasco đã mang đến cho thị trường những lựa chọn mới, thuận tiện hơn và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, Công ty Cổ phần Tasco Land (Công ty con của Tasco) đã hoàn tất mua lại 50% cổ phần Công ty TNHH NVT Holdings, đơn vị đang sở hữu Công ty CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay. Thông qua giao dịch này, Tasco đã bổ sung thêm chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao mang thương hiệu Six Senses Ninh Vân Bay và Ana Mandara Đà Lạt vào danh mục bất động sản của cả hệ thống, mang lại nguồn khách hàng cao cấp cho hệ sinh thái dịch vụ ô tô, hạ tầng giao thông thông minh cho Tasco và ngược lại. Dựa trên tiêu chuẩn chất lượng 5 sao quốc tế của các khu nghỉ, Tasco sẽ áp dụng các DNA này trong toàn hệ thống để nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị trong hệ thống.

Thông qua các thương vụ trên, Tasco đã nâng tầm lên một quy mô mới, vị thế mới trên thị trường. Theo số liệu Báo cáo tài chính tổng hợp theo quy ước, doanh thu năm 2022 của Tasco đạt 26.846,6 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2022 đạt 739,5 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 1.218% và 350% so với 2021. Điều này không chỉ tăng cường năng lực cạnh tranh, năng lực xây dựng tổ chức mà còn giúp công ty thu hút nhân tài, các nhà đầu tư quốc tế, tăng cường khả năng ứng dụng khoa học công nghệ và huy động các nguồn lực lớn cho các kế hoạch phát triển. 

Nhìn chung giai đoạn 15 năm qua, thị trường Việt Nam ghi nhận nhiều thương vụ lớn với hình thức đa dạng như phát hành riêng lẻ, mua cổ phần đối tác chiến lược, hoán đổi cổ phần, chuyển nhượng dự án… Tổng giá trị của các thương vụ thành công đạt hơn 50 tỷ USD. Vinh dự là một trong 15 doanh nghiệp tiêu biểu được hội đồng thẩm định đánh giá cao về tầm nhìn chiến lược, Tasco cũng đóng góp trong dòng chảy vốn đó.

Tasco cùng các doanh nghiệp tên tuổi như Masan, Vingroup, Thaco, Kido, VPBank, Vinamilk, v.v.. được vinh danh Top 15 doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu giai đoạn 2009 – 2023.

Với chủ đề “Chung tay cùng thịnh vượng”, diễn đàn năm nay tiếp tục là kênh kết nối cơ hội đầu tư, đồng thời cung cấp góc nhìn chuyên gia để nhận diện các xu hướng 2024 và cơ hội của Việt Nam trước sự đứt gãy và sắp xếp lại của chuỗi cung ứng quốc tế. Một trong những nội dung được nhấn mạnh tại diễn đàn năm nay là tinh thần win-win để các bên tham gia thương vụ đều “thắng” và chiến lược để tạo giá trị cộng hưởng sau mỗi thương vụ.